Xây dựng thương hiệu trong kinh doanh hiện nay đang không ngừng phát triển và cạnh tranh khốc liệt khi mà số lượng doanh nghiệp xuất hiện ngày một nhiều. Các công ty định hướng thu về lợi nhuận từ sản phẩm gần như hoạt động liên tục trong lĩnh vực marketing nhằm tạo dựng thương hiệu tránh thụt lùi trong thị trường. Cốt lõi sự thành công của doanh nghiệp hiện nay chính là biết được cách
xây dựng thương hiệu sản phẩm đột phá tạo nên giá trị vô hình trong lòng người tiêu dùng.
Cách xây dựng thương hiệu sản phẩm hiệu quả?
Trước khi đi vào lĩnh vực marketing, sản phẩm của doanh nghiệp cần đảm bảo được những yêu cầu sau để có thể tạo bước đệm đẩy nhanh chiến lược
xây dựng thương hiệu sản phẩm:
- Nâng cao chất lượng sản phẩm
Điều mà người tiêu dùng quan tâm chính là chất lượng. Một doanh nghiệp không thể tồn tại nếu chất lượng sản phẩm tệ và đem tới những trải nghiệm xấu cho người dùng. Sự khôn ngoan và khác biệt nằm ở chỗ, nhà doanh nghiệp nào tập trung tạo dựng những sản phẩm chất lượng cao, mang tới nét đặc sắc ấn tượng cho sản phẩm chính là người đi đầu, từ đó tăng cường giá trị thương hiệu sau này cho chính mình.
- Tạo dựng sự đặc biệt trong sản phẩm
Có được chất lượng sản phẩm, việc tiếp theo chính là đẩy mạnh giá trị đặc sắc có trong nó. Dù chất lượng tốt tới đâu, nhưng doanh nghiệp không biết tô điểm nó trong hàng ngàn sản phẩm cùng loại thì giá trị chuyển đổi trở về vạch xuất phát. Điểm đặc biệt chính là sự khác biệt mà doanh nghiệp muốn hướng tới, ví dụ như công nghệ tiên tiến, thiết kế đặc biệt, công dụng bổ sung hoặc chất lượng khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Điều quan trọng doanh nghiệp cần biết giá trị sản phẩm của mình nằm ở đâu.
- Tăng cường xây dựng giá trị bổ sung cho sản phẩm
Giai đoạn này nhằm khẳng định lí do vì sao người tiêu dùng cần sử dụng sản phẩm của bạn. Các giá trị vô hình đó bao gồm sự quản lí dây chuyền phân phối, bao bì , tư vấn, quảng cáo, dịch vụ hậu mãi. Chính giá trị bổ sung cho sản phẩm là yếu tố quyết định đem tới thương hiệu hợn là chất lượng sản phẩm.
- Tiến hành định vị thương hiệu trong thị trường
Chất lượng và giá trị bổ sung đạt được, bước tiếp theo của doanh nghiệp chính là định vị thương hiệu cho những khách hàng mục tiêu bằng hình thức quảng bá marketing phù hợp với mình. Quá trình này cần được tiến hành cụ thể, hoạt động lâu dài nhằm xây dựng thương hiệu sản phẩm trong lòng người tiêu dùng.
- Đáp ứng và đổi mới sản phẩm
Thương hiệu được xây dựng bằng nhiều cách, nhưng giá trị của nó lại vô hình so với ngân sách doanh nghiệp chi ra. Chính vì thế, thương hiệu cũng dễ dàng mất đi nếu doanh nghiệp không trau dồi, đổi mới tụt hậu so với các đối thủ khác. Với sự cạnh tranh hiện nay, thời gian tồn tại của giá trị thương hiệu sản phẩm ngày một ngắn, doanh nghiệp cần phải đổi mới để thích ứng được sự biến hóa bởi các hình thức marketing khác nhau để nắm được sự trung thành của người tiêu dùng và thu hút thêm những khách hàng mới.
Quy trình xây dựng thương hiệu sản phẩm
Để xây dựng thương hiệu sản phẩm tốt nhất, ta cần đặt ra cho mình các bước cụ thể để hoạch định
chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm như thế nào. Dưới đây sẽ là quy trình cơ bản để tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp:
- Xác định giá trị sản phẩm
- Định vị sự khác biệt
- Phát triển giá trị bổ sung cho sản phẩm
- Xây dựng thương hiệu hình ảnh, thông điệp sản phẩm
- Phát triển mạng lưới phân phối và truyền thông
Để thực hiện được, doanh nghiệp cần hiểu rõ chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm trước, ví dụ xác định rõ sản phẩm của mình dành cho khách hàng nào, nghiên cứu thị trường, mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho sản phẩm, điểm mạnh và điểm yếu khi cạnh tranh tại thị trường mục tiêu. Tất cả cần được thảo luận và thông qua một quá trình để có thể tạo dựng được giá trị thương hiệu sản phẩm bền vững.
Nguồn:
https://brasol.vn/blog/xay-dung-thuong-hieu-san-pham/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét